Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

KÍ ỨC LÀNG QUÊ



                                                   
                                                     Ảnh : Đường vào chợ Đình làng Bích La

     Làng tôi nằm bên Thành Cổ
     Thạch Hãn chia thành một nhánh sông
     Vĩnh Định trong xanh trôi mãi một dòng
     In bóng xuống đôi bờ tre xanh ngắt.


     Nhớ chiều hè khi vừa nắng tắt
     Ông chèo đó trầm tư chở khách sang
     Thấp thoáng bên sông mấy chị áo nâu, vàng
     Vai trĩu nặng từng đôi nước mát.

     Rồi những khi đồng chiêm vào vụ gặt
     Chúng tôi vui tìm bắt tổ chim non
     Dắt trâu ra  bãi cỏ xanh rờn
     Đào lũ dế chụm đầu nhau thi đấu.

     Quên sao được con đường quê yêu dấu
     Tuổi thần tiên cắp sách đến trường 
     Hàng liễu xanh xỏa tóc dưới làn sương
     Gió thu lạnh lẫn vào hương cốm mới.

     Cứ mỗi độ đông qua xuân tới
     Sân đình đông chợ tết mùng ba
     Cả quê tôi trai gái trẻ già
     Lòng rộn rã cùng nhau đi lễ hội,

     Mấy em tôi có dịp khoe áo mới
     Cứ lon ton níu áo mẹ đòi
     Mong đến sớm cầu " Kim Quy " ban lộc
     Ghé gian hàng mua gà đất thổi le te...

     Ngày tháng trôi hết xuân đến hè
     Tôi mãi miết tìm về theo kí ức
     Những đêm dài bồi hồi thao thức
     Nỗi nhớ cố hương những lúc xa nhà,

     Hồn quê là bản trường ca
     Ai có nhớ xin hòa cung bậc
     Hãy trở về cùng kí ức làng quê.

                                       Tú Uyên


13 nhận xét:

  1. Quê em Triệu Phước anh ơi
    Quê chồng gần Bích La đó mà
    Ký ức xưa cứ rộn về
    Mỗi khi về lại với đồng quê chín vàng

    Chúc anh ngày mới vui khỏe, an lành nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi lần thăm lại quê em
      Ăn cua có trứng cứ thèm...ăn cua
      Chúc Bạch Dương vui khỏe . Cảm ơn em sẻ chia cùng kí ức làng quê nhé !

      Xóa
  3. "Quê hương tôi có con sông xanh biếc
    Nước gương trong soi tóc những hàng tre
    Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
    Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng.

    Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
    Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi?
    Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!
    Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ
    Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ
    Sông của miền Nam nước Việt thân yêu..." - Tế Hanh -
    -------------
    HTB ghé thăm nhà bạn cũ Yahoo. Chúc bạn tuần mới thành công.

    Trả lờiXóa
  4. Anh đi tìm em chứ em ở nơi đâu?
    Được gặp lại rồi mừng qua đi ! Chúc em dồi dào sức khỏe .

    Trả lờiXóa
  5. Tôi chưa một lần đến Thành Cổ
    Qua thơ bạn đầy ký ức tuổi thơ
    Nó giản dị mà đẹp như mơ
    Ai đọc cũng thấy đưa mình về ký ức!
    -----
    Lần đầu thăm bạn mong được giao lưu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn phuonghoa nhiều nhiều nhé ! Chúc bạn luôn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống .

      Xóa
  6. Tuổi thơ ký ức chưa phai
    Làng quê yêu dấu tháng ngày xa xưa
    Ký ức về làng quê của a TUUYEN thật đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Thu Yến ! Rất vui được nhận lời thân bút của em. Chúc an vui

      Xóa
  7. Ai về thăm lại làng quê
    Cho em gửi với..bộn bề nhớ thương..
    Quê hương trong thơ anh hiện lên thật đằm thắm nghĩa tình, ấm áp kỉ niệm!

    Trả lờiXóa
  8. Em qua đọc chuyện làng quê
    Nếu có trở về anh gửi nhớ thương !
    Chúc ngọc ngay mới vui nhiều

    Trả lờiXóa
  9. Ai ai cũng có làng quê
    Bon chen chi lắm mãi mê hỡi người
    Mau về quê củ xinh tươi
    Lật tìm ký ức tuổi thơ ngày nào.
    Sang thăm bạn và chúc buổi chiều thật vui vẻ bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  10. Nợ aó cơm vay nên phải trả
    Nên xa quê ngái xã chưa về.
    Cảm ơn bạn qua thăm giao lưu tình cản nhé

    Trả lờiXóa